Alfentanil

Nhóm thuốc
Thuốc gây tê, mê
Thành phần
Alfentanil
Dạng bào chế
Dung dịch thuốc tiêm
Chỉ định khi dùng Alfentanil
Alfentanil là một loại thuốc giảm đau gây nghiện dạng mạnh. Thuốc được chỉ định sử dụng trước và/hoặc trong các trường hợp phẫu thuật đặc biệt nhất định. Alfentanil có tác dụng nhanh chóng ngay khi thuốc được hấp thụ.
Cách dùng Alfentanil
Liều dùng thông thường cho người lớn hỗ trợ trong việc duy trì trạng thái gây mê toàn thân
Hô hấp tự nhiên: Ban đầu, tiêm tiêm tĩnh mạch liều lượng lên đến 500 mcg trong hơn 30 giây kèm theo 250 mcg liều bổ sung. Trợ hô hấp: 30-50 mcg/kg kèm theo 15 mcg/kg liều bổ sung; ngoài ra, còn có thể dùng thay thế bằng liều khởi đầu là truyền tĩnh mạch 50-100 mcg/kg trong hơn 10 phút hoặc tiêm nhanh, sau đó là truyền tĩnh 0.5- 1 mcg/kg/phút dưới dạng liều lượng duy trì. Nên dừng liều duy trì từ 10-30 phút trước khi chấm dứt quá trình phẫu thuật.
Liều dùng thông thường cho người lớn để gây mê
Ở những bệnh nhân phải trợ hô hấp phải trải qua quá trình phẫu thuật kéo dài tối thiểu 45 phút: tiêm tĩnh mạch 130-245 mcg/kg, sau đó là liều lượng duy trì 0.5-1.5 mcg/kg/phút hoặc một liều thuốc hít gây mê.
Liều dùng thông thường cho người lớn để giảm đau ở bệnh nhân hô hấp tự nhiên
Ban đầu, truyền tĩnh mạch 3-8 mcg/kg, sau đó là liều lượng bổ sung 3-5 mcg/kg sau mỗi 5-20 phút hoặc truyền dịch 0.25-1 mcg/kg/phút. Bệnh nhân nên được theo dõi dưới sự chăm sóc gây mê.

Dùng thuốc này bằng phương pháp truyền tĩnh mạch (tiêm tĩnh mạch chậm hoặc truyền dịch liên tục) theo như sự chỉ dẫn của bác sĩ. Chỉ nên sử dụng alfentanil ở bệnh viện hoặc trung tâm y tế có các thiết bị hỗ trợ và theo dõi phù hợp. Tình trạng hô hấp (bão hòa oxy), huyết áp, và điện tâm đồ nên được theo dõi trong khi bạn đang dùng thuốc này và trong suốt quá trình hồi sức.
Liều lượng thuốc được dựa trên tình trạng bệnh lý và khả năng đáp ứng điều trị của bạn. Nếu có thắc mắc nào về việc pha chế, pha loãng hoặc sử dụng loại thuốc này, hãy tham khảo ý kiến tư vấn từ bác sĩ hoặc dược sĩ. Nên kiểm tra dung dịch thuốc để phát hiện thuốc có bị vón cục hoặc biến đổi màu hay không. Nếu phát hiện thấy một trong hai tình trạng này, thì không được sử dụng thuốc.
Thận trọng khi dùng Alfentanil
Dị ứng với alfentanil, morphine, codeine (hoặc các loại thuốc có chứa codeine như Tylenol và Codeine), hydrocodone (ví dụ như Vicodin), hydromorphone (ví dụ như Dilaudid), oxycodone (ví dụ như Percocet), oxymorphone (Numorphan), hoặc bất kỳ các loại thuốc nào khác.
Thông báo với bác sĩ và dược sĩ về loại thuốc kê toa hoặc không kê toa mà bạn đang dùng, đặc biệt là thuốc chống trầm cảm, thuốc giảm đau, thuốc ngủ, thuốc an thần, và vitamin.
Thông báo với bác sĩ nếu bạn đang hoặc đã từng bị bệnh thận, gan, tim, hoặc tuyến giáp; co giật; hen suyễn; viêm phế quản; hoặc bất kỳ chứng bệnh hô hấp nào khác.
Thông báo với bác sĩ nếu bạn đang mang thai, dự tính mang thai, hoặc đang cho con bú. Nếu bạn đang có thai trong khi đang dùng alfentanil, hãy gọi bác sĩ ngay lập tức.
Bạn nên hiểu rằng loại thuốc này có thể gây buồn ngủ. Không được lái xe hoặc vận hành máy móc cho đến khi bạn biết được mức độ mà thuốc này có ảnh hưởng đến bạn.
Hãy nhớ rằng rượu có thể làm tăng tác dụng buồn ngủ do loại thuốc ngủ gây ra.
Tương tác thuốc của Alfentanil
Hãy thông báo với bác sĩ về tất cả các loại thuốc kê toa và không kê toa mà bạn đang dùng, đặc biệt là: thuốc ức chế MAO được sử dụng trong vòng 2 tuần trước đây (ví dụ như furazolidone, linezolid, phenelzine, procarbazine, selegiline, tranylcypromine), erythromycin, cimetidine.
Thông báo với bác sĩ về việc sử dụng các loại thuốc gây buồn ngủ, như: thuốc ngủ, thuốc an thần, thuốc giảm đau, thuốc trị chứng lo âu, các loại thuốc giảm đau có chứa chất gây tê khác (ví dụ như codeine), thuốc trị các bệnh lý về tâm trạng hoặc cảm xúc, thuốc trị co giật, thuốc làm giãn cơ, thuốc kháng histamine gây buồn ngủ (ví dụ như diphenhydramine). Thêm vào đó, nhiều loại thuốc trị ho và cảm lạnh cũng có thể chứa các thành phần gây buồn ngủ.
Không được sử dụng các loại thuốc khác mà không có sự cho phép của bác sĩ hoặc dược sĩ.
Tác dụng phụ của Alfentanil
Khó chịu ở dạ dày;
Nôn mửa;
Buồn ngủ;
Mất thăng bằng và lú lẫn;
Táo bón;
Biếng ăn;
Khô miệng;
Tiểu tiện khó khăn;
Đổ mồ hôi.