Chromium picolinate

Chromium picolinate được sử dụng để điều trị chứng thiếu crôm, giúp kiểm soát lượng đường trong máu ở những người bị bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường.

Nhóm thuốc
Khoáng chất và Vitamin
Tác dụng của Chromium picolinate

Chromium là một khoáng chất được tìm thấy trong một số loại thực phẩm. Cơ thể chỉ cần một lượng crôm nhất định và thường hiếm khi xảy ra thiếu hụt khoáng chất này ở người.

Chromium picolinate hoạt động cùng với insulin được sản xuất bởi tuyến tụy để chuyển hóa carbohydrate. Chromium picolinate đã được sử dụng trong các thuốc khác để điều trị chứng thiếu crôm, như một phương pháp giúp kiểm soát lượng đường trong máu ở những người bị bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường, giảm cholesterol và đóng vai trò như thực phẩm bổ sung giảm cân.

Chromium picolinate thường được bán như thảo dược. Không có tiêu chuẩn sản xuất quy định tại chỗ cho nhiều hợp chất thảo dược và một số sản phẩm bổ sung dinh dưỡng trên thị trường được phát hiện bị nhiễm các kim loại độc hại hoặc các loại thuốc khác. Thảo dược/chất bổ sung dinh dưỡng nên được mua từ nguồn đáng tin cậy để giảm thiểu nguy cơ bị nhiễm bẩn. Chromium picolinate cũng có thể được sử dụng cho các mục đích khác không được liệt kê trong hướng dẫn dùng sản phẩm này.

Khi xem xét việc sử dụng các chất bổ sung thảo dược, hãy hỏi ý kiến bác sĩ. Bạn cũng có thể hỏi ý kiến chuyên viên được đào tạo trong việc sử dụng các thảo dược bổ sung/thuốc bổ sung cho sức khỏe.

Nếu bạn chọn sử dụng chromium picolinate, hãy dùng thuốc theo chỉ dẫn ghi trên bao bì hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ hay dược sĩ của bạn. Không sử dụng nhiều sản phẩm này hơn so với khuyến cáo trên nhãn. Kiểm tra lượng đường trong máu cẩn thận nếu bạn bị bệnh tiểu đường.

Chế độ ăn uống cho phép với chromium picolinate được khuyên dùng tăng theo độ tuổi. Thực hiện theo hướng dẫn của nhà chăm sóc sức khỏe của bạn. Bạn cũng có thể tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng để biết thêm thông tin.

Chromium picolinate có thể chỉ là một phần trong chương trình điều trị cũng có thể bao gồm chế độ ăn uống, tập thể dục, và kiểm soát cân nặng. Thực hiện cẩn thận chế độ ăn uống, dùng thuốc, và thói quen tập thể dục.

Bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm, tránh ánh sáng. Không bảo quản trong phòng tắm. Không bảo quản trong ngăn đá. Mỗi loại thuốc có thể có các phương pháp bảo quản khác nhau. Đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì, hoặc hỏi dược sĩ. Giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và thú nuôi.

Không vứt thuốc vào toilet hoặc đường ống dẫn nước trừ khi có yêu cầu. Vứt thuốc đúng cách khi thuốc quá hạn hoặc không thể sử dụng. Tham khảo ý kiến dược sĩ hoặc công ty xử lý rác thải địa phương về cách tiêu hủy thuốc an toàn.

Cách dùng Chromium picolinate

Liều dùng thông thường cho người lớn bổ sung cho bệnh tiểu đường loại 1 và 2

Người lớn: uống 200-1000 mg mỗi ngày.

Liều dùng cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và quyết định. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ nếu bạn định dùng thuốc này cho trẻ.

Chromium picolinate có những dạng và hàm lượng sau:

  • Dược liệu.
Thận trọng khi dùng Chromium picolinate

Trước khi sử dụng chromium picolinate hãy nói chuyện với bác sĩ. Bạn có thể không sử dụng chromiun picolinate nếu bạn mắc một số bênh như:

  • Bệnh gan;
  • Bệnh thận;
  • Tiểu đường (đặc biệt là nếu bạn sử dụng insulin);
  • Bị dị ứng với các sản phẩm bằng da thuộc;
  • Bệnh tâm thần;
  • Rối loạn tuyến giáp;
  • Nếu bạn sử dụng thuốc steroid (fluticasone, beclomethasone, prednisone, và những thuốc khác).

Vẫn chưa có đầy đủ các nghiên cứu để xác định rủi ro khi dùng thuốc này trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú. Trước khi dùng thuốc, hãy luôn hỏi ý kiến bác sĩ để cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ.

Tương tác thuốc của Chromium picolinate

Tương tác thuốc có thể thay đổi hiệu quả của thuốc hoặc làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng. Tài liệu này không chứa tất cả các tương tác thuốc có thể xảy ra. Giữ danh sách của tất cả sản phảm bạn đang sử dụng (bao gồm cả thuốc kê toa/thuốc không cần toa và các sản phẩm thảo dược) và nói với bác sĩ hoặc dược sĩ. Không bắt đầu, ngưng dùng hoặc thay đổi liều lượng của bất kỳ loại thuốc nào mà không có sự chấp thuận của bác sĩ.

Những loại thuốc nhất định không được dùng trong bữa ăn hoặc cùng lúc với những loại thức ăn nhất định vì có thể xảy ra tương tác. Rượu và thuốc lá cũng có thể tương tác với vài loại thuốc nhất định. Hãy tham khảo ý kiến chuyên gia sức khỏe của bạn về việc uống thuốc cùng thức ăn, rượu và thuốc lá.

Tình trạng sức khỏe của bạn có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc này. Báo cho bác sĩ biết nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, đặc biệt là:

  • Bệnh gan;
  • Bệnh thận;
  • tiểu đường (đặc biệt là nếu bạn sử dụng insulin);
  • Bị dị ứng với các sản phẩm bằng da thuộc;
  • Bệnh tâm thần;
  • Rối loạn tuyến giáp;
  • Nếu bạn sử dụng thuốc steroid (fluticasone, beclomethasone, prednisone, và những thuốc khác).
Tác dụng phụ của Chromium picolinate

Đến bệnh viện ngay nếu bạn có bất cứ dấu hiệu dị ứng: phát ban; khó thở; sưng mặt, môi, lưỡi, hoặc họng.

Ngừng sử dụng chromium picolinate và gọi cho bác sĩ ngay nếu bạn gặp:

  • Khó khăn khi suy nghĩ, khó tập trung;
  • Vấn đề cân bằng hoặc phối hợp;
  • Vấn đề về gan – buồn nôn, đau bụng trên, ngứa, cảm giác mệt mỏi, chán ăn, nước tiểu đậm màu, phân màu đất sét, vàng da (vàng da hoặc mắt).
  • Phản ứng phụ thường gặp có thể bao gồm:
  • Đau đầu;
  • Khó ngủ (mất ngủ);
  • Tâm trạng thay đổi, cảm giác khó chịu.

Không phải ai cũng biểu hiện các tác dụng phụ như trên. Có thể có các tác dụng phụ khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các tác dụng phụ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.